7 เรื่องจริงที่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับมาสไรเดอร์

มาสไรเดอร์สิงหาคม 2, 2024
7 เรื่องจริงที่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับมาสไรเดอร์

ก่อนที่จะไปดูการ์ตูนยอดฮิต มาสไรเดอร์ แบบเรียลไทม์ สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนเลยคือการเข้าถึง ในที่นี่ไม่ได้หมายถึงเข้าถึงเนื้อเรื่องเพียงอย่างเดียวค่ะแต่ ยังมีเรื่องลับๆที่เราเชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยรู้มากก่อนเลยด้วยซ้ำ กว่าจะมาเป็นการ์ตูนสุดแสนพิเศษขนาดนี้ ผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านบทความ ด้านล่างกันดีว่า 7 เรื่องจริงที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนจะมีอะไรบ้าง? พร้อมแล้วมาอ่านเลยค่ะ

  1. ต้นกำเนิดจากคอมิกส์มาสไรเดอร์ เริ่มต้นจากการเป็นการ์ตูนคอมิกส์สร้างสรรค์ผลงานโดย โชทาโร่ อิชิโนโมริ เขาเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงอย่างมากและมีผลงานอีกหลายเรื่อง แต่เรื่องที่เป็นที่จดจำมากที่สุด คือ มาสไรเดอร์จนทำให้ถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์ทางโทรทัศน์ในภายหลัง
  2. ชื่อมาสไรเดอร์มีความหมาย คำว่า “มาส” ในมาสไรเดอร์มาจากคำว่า “มาสค์” (Mask) ซึ่งหมายถึงหน้ากาก และ “ไรเดอร์” (Rider) หมายถึงผู้ขับขี่ แปลตรงๆ คือ ผู้ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์โดยการสวมหน้ากาก
  3.  การแสดงฉากแปลงร่าง ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เพราะนักแสดงต้องฝึกฝนอย่างจริงจัง รวมถึงเสียงเอฟเฟกต์ที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อให้ดูสมจริงและน่าตื่นเต้น
  4. การพัฒนาชุดมาสไรเดอร์ เน้นการปรับปรุงทุกภาคให้เข้ากับความทันสมัยและเพิ่มจุดเด่นมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านดีไซน์และเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างชุด เพื่อให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องและยุคสมัย
  5. การเชื่อมโยงของแต่ละภาค หลายภาคของมาสไรเดอร์มีการเชื่อมโยงกัน โดยมักจะมีการปรากฏตัวของมาสไรเดอร์จากภาคก่อน ๆ ในเนื้อเรื่อง เพื่อสร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ และเพิ่มความน่าสนใจให้กับเรื่องราว
  6. การใช้เทคนิคการถ่ายทำพิเศษ ฉากต่อสู้จะใช้การถ่ายทำด้วยเทคนิคพิเศษ และการใช้ ใช้สตั้นท์แมน การใช้สายเคเบิลสำหรับการเคลื่อนไหวที่ยากลำบาก และการใช้เอฟเฟกต์พิเศษในฉากที่น่าตื่นเต้น
  7. การสร้างความสัมพันธ์กับแฟนๆ มาสไรเดอร์มีการจัดกิจกรรมและงานอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อให้แฟน ๆ ได้มีโอกาสพบปะกับนักแสดงและทีมงาน รวมถึงสร้างการตลาดในวงกว้าง และการใช้ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้อง เช่น ของเล่น โมเดล และเครื่องแต่งกาย ทำให้แฟน ๆ สามารถมีส่วนร่วมกับซีรีส์ได้มากขึ้น

มาสไรเดอร์ Masked Rider ภาคที่รายได้มากที่สุด

จากข้อมูลพบว่า Kamen Rider Decade (คาเมนไรเดอร์ดีเคด) เป็นภาคที่สร้างรายได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของซีรีส์มาสไรเดอร์ ภาคนี้เปิดตัวในปี 2009 เพราะเป็นภาคที่รวมมาสไรเดอร์ จากภาคต่างๆ มาเป็นเรื่องเดียว  ซึ่งเป็นการปรากฏตัวครั้งใหม่ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆ จำนวนไม่น้อยเนื้อเรื่องของดีเคดเป็นการผจญภัยของตัวเอกที่ต้องเดินทางไปยังโลกต่าง ๆ ซึ่งแต่ละโลกนั้นเป็นโลกของมาสไรเดอร์จากภาคก่อน ๆ การรวมตัวของมาสไรเดอร์หลายรุ่นแฟน ๆ ที่ติดตามมาสไรเดอร์มาเป็นเวลานาน รู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานกับการได้เห็นฮีโร่ที่ตนชื่นชอบกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่แฟน ๆ ไม่เพียงแต่ในญี่ปุ่น แต่ยังขยายความนิยมไปยังต่างประเทศ ทำให้ภาคนี้สร้างรายได้อย่างมหาศาลและกลายเป็นหนึ่งในภาคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนั่นเองค่ะ

มาสไรเดอร์ Masked Rider ภาคที่รายได้น้อยที่สุด

แม้จะเป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมแต่ก็ไม่ใช่จะได้รับเสียงตอบรับ หรือถูกใจแฟนๆ ไปทุกภาคนะคะ มีบ้างภาคที่ไม่ประสบความสำเร็จก็มี หรือรายได้ไม่ตรงตามที่ตั้งไว้ และภาคที่มีรายได้น้อยที่สุด คือ Kamen Rider Hibiki (คาเมนไรเดอร์ฮิบิกิ) ภาคนี้เปิดตัวในปี 2005 ภาคนี้มีแนวคิดที่แตกต่างจากภาคอื่น ๆ โดยเน้นเรื่องของดนตรีและการใช้เครื่องดนตรีเป็นอาวุธในการต่อสู้ ทำให้การต่อสู้ไม่สนุกเท่าที่ควรในการวิเคาระห์จากกลุ่มแฟนคลับบ้างส่วนแม้ว่า Kamen Rider Hibiki จะมีการออกแบบตัวละครและฉากแอ็คชั่นที่น่าสนใจ แต่การเน้นเรื่องดนตรีและการใช้เครื่องดนตรีเป็นอาวุธกลับไม่ได้รับความนิยมจากผู้ชมเท่าที่ควร ทำให้ภาคนี้ไม่สามารถสร้างรายได้และความนิยมได้เท่าที่คาดหวัง

เด็กๆ ได้ข้อคิดอะไรบ้างจากการ์ตูนมาสไรเดอร์ Masked Rider

เป็นการ์ตูนที่ไม่ใช่แค่การ์ตูนดูไปวันๆ แต่ยังมีข้อคิดและแนวทางต่างๆ ที่สอดแทรกข้อคิดและคติสอนใจให้กับเด็ก ๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ข้อคิดที่เด็ก ๆ ได้รับจากการดูมาสไรเดอร์มีหลายประการ อาทิเช่น

  1. ความกล้าหาญ การ์ตูนมาสไรเดอร์เป็นการ์ตูนฮีโร่ที่เน้นความกล้าหาญ และการเผชิญหน้ากับอุปสรรคและความท้าทาย การต่อสู้ในหลายๆ แง่มุม
  2. ความยุติธรรม สอนให้เด็ก ๆ รู้จักกับความยุติธรรมและการทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการปกป้องคนอ่อนแอหรือการยืนหยัดในความถูกต้อง
  3. มิตรภาพ  การ์ตูนเรื่องนี้สนับสนุนกันและกัน ซึ่งเป็นความสามัคคี และเป็นข้อดีให้กับเด็กๆ ได้ทำตามด้วย
  4. การเสียสละ พระเอกเป็นตัวละครที่ยอมเสียสละตัวเองเพื่อปกป้องโลก เลือกที่จะทิ้งความสุขส่วนตัวมาช่วยโลกให้อยู่อย่าสันติ
  5. ความเพียรพยายาม เนื้อเรื่องนี้สอนให้มีความอดทน ต่อการเจอปัญหาและอุปสรรค ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฝน การต่อสู้ การแก้ไขปัญหา ต่างๆการไม่ยอมแพ้

บทสรุปมาสไรเดอร์

เป็นซีรีส์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานและมีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ พร้อมสอดแทรกข้อคิดและคติสอนใจที่มีคุณค่าให้กับผู้ชม โดยเฉพาะเด็ก ๆให้รู้จักกับความเสียสละ ความกล้าหาญความยุติธรรมและความเพียรพยายาม ด้วยเหตุนี้ ซีรีส์มาสไรเดอร์จึงยังคงเป็นที่รักและจดจำของแฟน ๆ ทั่วโลก